Cách nhận biết mặt nổi mụn trắng nhỏ

Mặt nổi mụn trắng nhỏ là tình trạng thường thấy ở nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi khác nhau. Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, những nốt mụn trắng này còn khiến người bị cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Vậy đâu ra nguyên nhân của bệnh lý này? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mặt nổi mụn trắng nhỏ là bệnh gì?

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, thỉnh thoảng bạn sẽ tá hỏa vì đột nhiên trên trán, cằm và hai bên má nổi đầy những mảng mụn trắng nhỏ dày đặc như cơm cháy. Mụn thường có đầu tròn, bên trong chứa dịch thể màu trắng giống mủ hoặc bã nhờn. Vậy đây là dấu hiệu của bệnh lý gì trên cơ thể?

Theo số liệu thống kê của các nhà khoa học, mụn trắng nhỏ là biểu hiện của hơn 200 loại bệnh. Nếu chúng xuất hiện ở hai bên má, có thể tối qua bạn đã bôi kem dưỡng quá tay khiến da rơi vào tình trạng dư ẩm. Nhưng nếu chúng xuất hiện trên mí mắt, đó có thể là dấu hiệu của chắp, lẹo hoặc đau mắt đỏ.

Chính vì vậy, để biết được nguồn gốc của bệnh, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám. Tuy nhiên, bạn có thể an tâm rằng đa phần các loại mụn đầu trắng xuất hiện là do vấn đề về thẩm mỹ và không khó để bạn giải quyết chúng.

Tham khảo thêm:

 

Tổng hợp dấu hiệu nhận biết mụn đầu trắng? Hình ảnh mụn đầu trắng

Bài viết sẽ tạm chia mụn đầu trắng thành 2 loại là mụn trắng nhỏ không ngứa và mụn trắng nhỏ ngứa. Hai thể mụn này hoàn toàn khác nhau về cấu tạo và nguồn gốc nên bạn cần xác định chính xác đâu là loại đang “làm tổ” trên mặt để có hướng điều trị phù hợp.

Mặt nổi mụn trắng nhỏ không ngứa là bệnh gì

Các loại mụn trắng nhỏ không ngứa còn có một cái tên khác mà có lẽ bạn đã vô cùng quen thuộc: Mụn cơm. Thể mụn này do virus HPV-papilloma gây ra, thường gặp ở những người có tuổi từ 10 - 30 tuổi. Loại mụn có thể tự hết hoặc nằm lì trên làn da của bạn từ ngày này sang tháng nọ.

Một số dầu hiệu phổ biến để nhận biết mụn cơm:

  • Mụn xuất hiện dưới dạng các nốt sần nhỏ, mọc đơn độc hoặc theo cụm ở vùng mi mắt dưới và hai bên má.
  • Khi sờ vào có thể thấy mụn có bề mặt khá thô ráp nhưng mềm, không thô cứng như các loại nhọt hay mụn có nhân.
  • Mụn thường có màu hồng, trắng hoặc nâu tùy thuộc vào sắc tố da.
  • Có thể được xem là một loại mụn lành tính vì hầu như không gây đau đớn, chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

 

Mặt nổi mụn trắng nhỏ ngứa là bệnh gì?

Loại mụn trắng nhỏ gây ngứa chính là những nốt mụn li ti có đầu trắng mà bạn thường gặp trên gương mặt của mình. Tương tự như mụn cơm, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra loại mụn này với những dấu hiệu như sau:

  • Kích thước mụn rất nhỏ, thậm chí nhỏ hơn so với mụn cơm.
  • Đầu mụn có màu trắng, khi sờ vào có thể cảm thấy phần nhân cứng nằm bên trong.
  • Mụn không gây đau hay sưng tấy, thường xuất ở đầu mũi, hai bên cánh mũi, hai má, dưới cằm hoặc sát đường chân tóc. 
  • Gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu, nếu bị tác động lực mạnh có thể bị bong ra như gàu.
  • Nếu không được xử lý kịp thời, đầu mụn sẽ bị oxi hóa và chuyển thành mụn đầu đen.

 

Đọc thêm các tình trạng mụn khác: