Một số lưu ý khi muốn đặt tên thương hiệu
Bạn đã có tên thương hiệu nhưng lại không chấp thuận với cái tên hiện tại? Bạn muốn đổi tên nhãn hàng nhưng lại chần chờ vì không biết quyết định này có đúng đắn hay không? Khi đổi tên nhãn hàng cần phải cân nhắc tới các yếu tố nào? Câu giải đáp sẽ có ở bài viết dưới đây.
Hầu hết đơn vị đang rơi vào tình thế tới lui lưỡng nan. Họ đã có sẵn tên nhãn hàng diễn ra từ mới xây dựng thương hiệu, nhưng trong công đoạn xây dựng và vững mạnh doanh nghiệp sẽ sở hữu rộng rãi thay đổi về mục tiêu định hướng. Để biết được sở hữu nên đổi tên nhãn hàng hay không, bạn hãy tham chiếu qua các yếu tố sau:
Có nên đổi tên thương hiệu hay không?
Tên nhãn hàng có thích hợp với định hướng thị trường mục tiêu không?
Trước hết bạn cần xác định xem tên nhãn hàng đã phù hợp với thị phần chỉ tiêu hay chưa. Và trong tương lai, giả như thị phần mục tiêu của bạn đổi thay thì cái tên này có chuyên dụng cho tốt cho thị trường mới không.
Thí dụ thuần tuý, công ty của bạn đang hoạt động ở thị trường trong nước mang 1 cái tên thuần Việt. Nhãn hiệu này có thể thân thiện, ý nghĩa với người Việt nhưng giả dụ mở rộng thị trường ra nước ngoài thì lạ khó phát âm và khó nhớ. Tương tự chắc hẳn bạn nên cần 1 cái tên nhãn hiệu mới với tính quốc tế.
Đối tượng các bạn có đổi thay không?
Về định hướng trong tương lai, hãy nghiên cứu xem đối tượng người dùng chỉ tiêu của bạn có thể thay đổi trong tương lai ko. Bạn đang kinh doanh mặc hàng tiêu dùng cho cá nhân, điều gì sẽ xảy ra ví như bạn chuyển hướng sang khách hàng là những doanh nghiệp doanh nghiệp? Tên thương hiệu này có thích hợp cho cả 2 lực lượng khách hàng không?
Sự thay đổi về tầng lớp thị trường
Thương hiệu của bạn đang hướng tới phân khúc bình dân nhưng mai sau bạn muốn chuyển sang thị phần trung và cao cấp. Bạn cần cân nhắc xem tên nhãn hiệu bây giờ có còn thích hợp không.
Tỉ dụ dễ thấy nhất ở trường hợp này là của thương hiệu Toyota. Thay vì gắn tên thương hiệu Toyota cho cái xe cao cấp, họ đã chọn đổi một tên thương hiệu khác là Lexus – tạo cảm giác sang trọng và đẳng cấp hơn, thích hợp có tầng lớp thị trường cao cấp.
Đổi tên thương hiệu khi phân khúc thị trường thay đổi
Mở mang ngành nghề kinh doanh, danh mục sản phẩm
Tại Việt Nam, toàn bộ công ty chỉ ứng dụng một tên thương hiệu cho phần đông những ngành mà họ buôn bán. Điều này không sai nhưng thể làm cho thương hiệu phát triển thành mờ nhạt hơn.
Do vậy khi mở rộng danh mục sản phẩm hoặc lĩnh vực, bạn nên cân đề cập thật kỹ giả dụ muốn chọn nhãn hiệu hiện nay cho các sản phẩm mới. Nhãn hàng càng đại diện cho phổ thông ngành, hình ảnh thương hiệu sẽ bị “loãng”, thương hiệu càng tập trung thì càng dễ làm hơn.
Ví dụ trường hợp của Kangaroo, trước đây Kangaroo chỉ buôn bán máy lọc nước bởi thế khi hỏi Kangaroo là gì, người dùng sẽ liên tưởng ngay đây là “máy lọc nước”.
Ngoài ra, ngày nay Kangaroo mở rộng thị phần với hàng loạt các sản phẩm về gia dụng, trang bị vệ sinh, nhà bếp, điện lạnh… Điều này làm cho nhãn hiệu trở nên mờ nhạt hơn trong tâm khảm người tiêu dùng. Họ ko còn hình dong máy lọc nước đầu tiên khi nhắc tới Kangaroo nữa.
Hkbike đã đổi tên thành Pega để phù hợp hơn với thị trường nước ngoài
Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cũng cần phải cân nhắc đổi tên khi gặp những sự cố ngoài ý muốn như: khủng hoảng truyền thông, nhãn hiệu hiện có ko đăng kí bảo hộ được, gây liên tưởng bị động cho người tiêu dùng…
Xem chi tiết: Dịch vụ đặt tên thương hiệu uy tín